Với mùa lễ hội đang đến gần, việc tặng quà là điều quan tâm hàng đầu đối với nhiều người trong chúng ta trong những ngày này. Nhưng cho dù bạn ăn mừng ngày lễ Giáng sinh của Thiên Chúa giáo, truyền thống Hanukkah của người Do Thái hay một số sự kiện theo mùa khác, thì việc trao tặng quà tặng cho những người thân yêu, đồng nghiệp hoặc bạn bè là một phong tục quanh năm ở nhiều nền văn hóa.

Mặc dù hiếm ai không thích nhận một món quà, nhưng có thể rất khó để tìm được món quà phù hợp, đặc biệt là khi bạn bè, đồng nghiệp hoặc sếp đến từ một nơi khác trên thế giới.
Do đó, bài viết hôm nay của Brandgift muốn chia sẻ với bạn về cách chọn quà tặng cho tất cả các nền văn hóa khác nhau trên thế giới
Một số mẹo chung để tặng quà giữa các nền văn hóa:
Tìm hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán tặng quà ở quốc gia nơi bạn sẽ và đang kinh doanh là một điều cần thiết mà bản thân mỗi doanh nghiệp cần phải lưu ý. Tặng quà là một phong tục được đánh giá cao ở một số nền văn hóa, trong khi ở một số nền văn hóa khác, nó có thể không quan trọng, không phù hợp hoặc đôi khi không may mắn hoặc xúc phạm.
Để trách những điều không hay sảy ra khi bạn tặng qua cho một ai đó hãy kiểm tra các chính sách của công ty bạn về việc tặng quà. Ví dụ, nhiều công ty ở các quốc gia như Singapore và Hoa Kỳ có các chính sách hạn chế việc tặng hoặc nhận quà nhằm tránh bất kỳ hình thức hối lộ nào. Các quốc gia khác như Đan Mạch sẽ buộc bạn phải khai báo giá trị quà tặng của công ty với cơ quan thuế nếu nó vượt quá một số tiền nhất định.
Tìm hiểu thời điểm thích hợp để tặng quà của bạn trong các môi trường xã hội khác nhau.

XEM THÊM: Cách chọn quà tặng phù hợp cho từng cung hoàng đạo
Một số nền văn hóa lớn trên thế giới bạn cần lưu ý khi chọn quà tặng
-
Nhật Bản
Ở Nhật Bản, khi đưa hoặc nhận một món quà bạn phải dùng cả hai tay, điều đó được cho là thể hiện sự tôn trọng và lịch sự đối với người tặng cũng như người được tặng. Và phải chờ cho đến khi người tặng không có mặt ở đó nữa thì mới mở quà.
Khi thực hiện một chuyến thăm hoặc một cuộc giao dịch nào đó lần đầu, thông thường bạn nên mang theo một món quà nhỏ. O-seibo (cuối năm) và O-chugen (giữa mùa hè) là thời điểm tặng quà chính. Người Nhật tặng quà cho bất cứ ai mà họ mang ơn – cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp và khách hàng tốt.
Quà tặng nhận được sẽ được trả lại bằng một thứ gì đó có giá trị tương đương hoặc cao hơn một chút vào một dịp thích hợp, không nhất thiết phải ngay lập tức. Quà tặng nên được gói cẩn thận; vẻ ngoài của món quà cũng quan trọng như nội dung.

-
Trung Quốc
Như một sự tế nhị, người Trung Quốc sẽ từ chối một món quà hai hoặc ba lần trước khi đồng ý nhận nó. Điều này không có nghĩa là họ không đánh giá cao món quà. Đó đúng hơn là một cách thể hiện sự khiêm tốn và cách cư xử tốt.
Nếu nhận được một món quà, người Trung có thể có một sự mong đợi về một món quà hoặc sự ưu ái riêng nào đó. Ý thức có đi có lại này là điều mà hầu hết người Trung Quốc đã học được từ khi họ còn là những đứa trẻ và họ rất nhạy cảm với giá trị của những ân huệ của quà tặng. Người Trung Quốc thường sử dụng quà tặng để bày tỏ sự cảm kích đối với những ân huệ mà họ đã nhận được.
Ví dụ về những món quà không phù hợp khi tặng cho người thân là người Trung Quốc: gồm dao, kéo hoặc dụng cụ mở thư – có thể tượng trưng cho sự cắt đứt của một mối quan hệ; đồng hồ (trong nhiều phương ngữ Trung Quốc, cụm từ “đưa đồng hồ” nghe giống như “tiễn đưa người chết”); khăn tay, được kết hợp với khóc và đám tang; và các mặt hàng được đóng gói theo bộ bốn chiếc trừ khi nó là bộ hai cặp.

-
Ai cập
Quà tặng không nhất thiết phải giao cho người bạn muốn tặng mà đôi khi được trao cho những người thân của những người có mối quan hệ quan trọng với bạn, để kỷ niệm các sự kiện quan trọng trong cuộc đời của họ, chẳng hạn như lễ tốt nghiệp đại học hoặc đám cưới.
Nhiều người Hồi giáo sẽ thấy đó là một cử chỉ đáng kể, chẳng hạn, nếu một người nước ngoài không theo đạo Hồi gửi cho họ một lời chào vào đầu tháng Ramadan.
Người Ai Cập xây dựng và duy trì mạng lưới cá nhân và công việc của họ một phần bằng cách trao đổi quà tặng, vì vậy quà tặng là phổ biến, đặc biệt là trong các mối quan hệ lâu dài. Các nhà cung cấp và doanh nghiệp thường gửi quà tặng, chẳng hạn như lịch và các vật phẩm có logo của họ, cho khách hàng của họ.
Nếu bạn được mời đến nhà của một gia đình Hồi giáo, đừng mang theo rượu trừ khi bạn chắc chắn rằng họ sẽ uống.

-
Ghana
Quà tặng nên được gói và trình bày bằng tay phải. Người nhận có thể mở hoặc không mở quà ngay lập tức.
Quà tặng rất quan trọng đối với các mối quan hệ kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp chọn tặng quà Giáng sinh cho khách hàng, nhà cung cấp và các đối tác kinh doanh khác (giỏ quà có nhiều loại quà tặng, đôi khi bao gồm cả sản phẩm của chính công ty) để nhận lại sự đánh giá cao từ họ.
Các tập đoàn đa quốc gia thường có những hạn chế chặt chẽ hơn về việc tặng quà so với các công ty địa phương. Việc phúng viếng đám tang khi đồng nghiệp, người thân của đồng nghiệp qua đời cũng là chuyện bình thường.

-
Nga
Giá trị của quà tặng khác nhau tùy thuộc vào mối quan hệ và bối cảnh. Nên tránh tặng những món quà đắt tiền có thể bị coi là hối lộ. Nói chung, quà tặng được trao khi kết thúc giao dịch hoặc cuộc họp. Điều này cũng giúp giảm thiểu mọi ngộ nhận về hành vi sai trái.
Tặng hoa bó theo số chẵn là không phù hợp. Hoa màu vàng, hoa loa kèn hoặc hoa cẩm chướng – có liên quan đến tang lễ – nên ở Nga cũng không được tặng những loại hoa này cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp…
Không phải lúc nào quà tặng cũng có thể mở quà ra trước mặt người tặng và một số người Nga ban đầu có thể từ chối nhận tặng. Tốt nhất là nên hạ thấp món quà khi trình bày. Ví dụ, nếu mang một món quà đến nhà đồng nghiệp Nga, hầu hết người Nga nói rằng đó chỉ là một món quà nhỏ dành cho ngôi nhà, vợ / chồng hoặc con cái.
Nếu món quà bị từ chối, dù trong bối cảnh kinh doanh hay gia đình, người tặng thường đặt nó lên bàn trước khi rời đi và nói điều gì đó để giảm thiểu cử chỉ.

-
Hoa Kỳ
Điều quan trọng là phải chú ý đến các hạn chế của công ty hoặc quy định của chính phủ đối với việc tặng hoặc nhận quà. Ví dụ, các quan chức chính phủ ở Hoa Kỳ thường có những giới hạn và hạn chế rõ ràng về việc họ có thể nhận được những món quà và loại quà tặng nào hay không.
Người Mỹ nói chung không mang quà tặng cho khách hàng khi gặp mặt lần đầu tiên hoặc như một lời cảm ơn vì đã hợp tác làm ăn. Tuy nhiên, người Mỹ có thể tặng quà cho đồng nghiệp và khách hàng của mình những món quà trong kỳ nghỉ lễ (cuối tháng 12). Việc tặng quà cho trợ lý và các cấp dưới khác vào thời điểm này là điều thường thấy.
Khi một món quà được trao cho một người ở Hoa Kỳ, người tặng có thể không nhận lại được một món quà. Người Mỹ thường mở món quà ngay trước mặt người tặng để họ xem đó là món quà gì và bày tỏ sự cảm ơn về món quà đó.

-
Nước pháp
Hương vị tốt là điều bắt buộc khi tặng quà ở Pháp; thời gian cũng rất quan trọng. Nói chung, người Pháp tránh tặng quà trong cuộc họp kinh doanh đầu tiên.
Khi được mời đến nhà ai đó, hầu hết người Pháp đều mang theo một món quà và trình bày trước bữa ăn hoặc bữa tiệc.
Những món quà tốt phản ánh sự đánh giá cao về kiến thức và nghệ thuật, chẳng hạn như sách và âm nhạc. Quà tặng không được xúc phạm trí thông minh của các cộng sự người Pháp. Ví dụ, một cuốn tiểu sử có thể là một lựa chọn tốt hơn một cuốn sách đơn giản hơn.
Tặng quà có logo của công ty có thể được coi là kém thẩm mỹ.
Khi được mời đến nhà ai đó, hoa thường thích hợp nhưng tránh hoa cúc (dùng trong đám tang), hoa hồng đỏ (trao đổi giữa người yêu và bạn bè rất tốt), và hoa cẩm chướng (được cho là sẽ mang lại xui xẻo). Sôcôla hảo hạng hoặc rượu sâm banh cũng là những món quà thích hợp.

Kết
Tự mình tìm ra món quà hoàn hảo là một thách thức. Nhưng bạn có thể xem xét từ các mẹo và cân nhắc ở trên hoặc hỏi ý kiến đồng nghiệp hoặc bạn bè địa phương và các công cụ tư vấn như Brandgift để được trợ giúp là một chiến lược thông minh để tìm kiếm được một món quà tặng lợp lý và đúng với tinh thần của nước bạn.
Brandgift không chỉ cung cấp thông tin về việc tặng quà trên khắp thế giới. Mà chung tôi còn chuyên cung cấp các sản phẩm quà tặng số lượng lớn theo yêu cầu của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Qua bài viết, Brandgift hy vọng bạn có thể tìm được phong cách giao tiếp và tặng quà cho đồng nghiệp, cấp trên, bạn bè ờ các nền văn hóa của các quốc gia khác nhau.