Mascot là một thuật ngữ quen thuộc dùng trong các chiến dịch truyền thông quảng bá để gia tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Vậy cụ thể mascot là gì? Mascot đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của công ty Brandgift để được biết nhé!

Mascot – Mascot Logo là gì?
Mascot, Mascot Logo hay Mascot Brand là tên gọi để chỉ linh vật thương hiệu. Chúng đóng vai trò như một đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp xuất hiện trong các ấn phẩm, chiến dịch hay sự kiện truyền thông.

Trong tiếng Pháp, mascot viết là mascotte có ý nghĩa là bùa may mắn, ý chỉ những điềm lành, điềm tốt đẹp cho linh vật thương hiệu.
Mascot được tạo nên từ những đặc điểm và đặc trưng của thương hiệu
Để mô tả về hình dáng của mascot thì nó có thể là một nhân vật, đồ vật hoặc con vật được nhân bản hóa nhằm biểu tượng, đại diện cho một tổ chức doanh nghiệp, cộng đồng hoặc thương hiệu.

Và cũng nhằm giúp cho mọi người dễ dàng hình dung về mascot hơn, chúng tôi lấy ví dụ về những thương hiệu sở hữu những mascot nổi tiếng làm nên tên tuổi và hình ảnh của họ.
Mascot giúp gợi nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp
Như nhìn hình ảnh chú chuột Mickey sẽ nhớ đến hãng làm phim nổi tiếng Disney, chú chim xanh Duo sẽ nhớ đến ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo hay nhìn nụ cười tươi tắn của chú bò sẽ nhớ ngay đến hộp phô mai Con Bò Cười,…Những hình ảnh tượng trưng đó chính là Mascot.

XEM THÊM: Gấu Bông, Thú Nhồi Bông In Thêu Logo – Mascot Theo Yêu Cầu
Các phong cách thiết kế mascot phổ biến hiện nay
Mascot động vật
Mascot lấy cảm hứng từ động vật là loại mascot phổ biến nhất hiện nay và đây cũng loại mascot dễ dàng tiếp cận với mọi người nhất.

Thương hiệu thường sử dụng mascot động vật vẽ tay và được nhân cách hóa từ những đặc điểm của con người để cho chúng trở nên sống động hơn.
Mascot động vật cũng được nhiều thành nhiều loại, điển hình là:
– Mascot động vật đại diện cho giá trị thương hiệu: Sử dụng nguyên bản một con vật để đại diện cho tính đặc trưng của sản phẩm hoặc thương hiệu.

Ví dụ về hãng nước tăng lực RedBull. Những liên tưởng nào trong tâm trí của bạn khi nhắc đến hãng nước này? Có phải là sự tỉnh táo tức thì, tràn ngập năng lượng không? Đây chính xác là những gì RedBull muốn thể hiện với khách hàng nhưng thay vì nói ra điều đó, họ lựa chọn biểu tượng 2 con bò đỏ cụng đầu vào nhau để khách hàng tự liên tưởng.

– Mascot động vật có liên hệ trực tiếp đến sản phẩm: Tính đặc trưng trong sản phẩm của thương hiệu liên quan đến con vật nào thì lấy con vật đó làm mascot.

Ví dụ: Thương hiệu sữa tươi Vinamik có nguyên liệu chính là sữa bò. Nên Vinamik đã chọn luôn bò sữa làm linh vật biểu tượng với hình ảnh mà bạn hay thấy trên các quảng cáo TVC là bò sữa “trăm phần trăm” nguyên chất.
– Mascot động vật không có liên hệ đến sản phẩm: Tức là lựa chọn động vật này làm mascot sẽ không thể nào liên tưởng đến sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

Với loại hình mascot động vật này, doanh nghiệp sẽ không ít khó khăn trong cách truyền thông và quảng bá. Tuy nhiên, vẫn có một số thương hiệu thành công.

VD: Con chim xanh tên Duo của ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo. Mới đầu khi nhìn vào con chim xanh này không ai có thể nghĩ nó liên quan đến ứng dụng học ngoại ngữ. Nhưng khi mọi người xài ứng dụng này, thấy con chim xanh xuất hiện nhiều trong các giao diện thì mọi người bắt đầu ghi nhớ và khi nhìn thấy con chim xanh là nghĩ ngay đến ứng dụng Duolingo.

XEM THÊM: Thú nhồi bông quà tặng in thêu logo – Mascot theo yêu cầu
Mascot đồ vật
Mascot đồ vật là hình thức mascot được xây dựng dựa trên đồ vật, sự vật liên quan hoặc đến từ chính sản phẩm của thương hiệu.

Thương hiệu thường nhân bản hóa đồ vật này lên và cho nó những cử chỉ, ngoại hình, tính cách như của một con người.
Nhân bản hóa đồ vật theo đặc trưng của sản phẩm, dịch vụ
VD1: Thương hiệu M&M vốn nổi tiếng với dòng sản phẩm viên kẹo socola ngọt ngào. Vậy nên, họ đã dùng chính hình ảnh của những viên kẹo này để làm mascot cho thương hiệu.

Vốn dĩ những viên kẹo socola là thứ vô tri vô giác nhưng M&M đã biến chúng thành những nhân vật có chân tay và biểu cảm như người trông vô cùng thú vị.

VD2: Thương hiệu Pillsbury chuyên sản xuất các dòng sản phẩm liên quan đến bột . Vậy nên, họ đã sử dụng linh vật biểu tượng Doughboy với ngoại hình làm từ bột nhào, có mũ đầu bếp và khăn quàng cổ, xuất hiện với biểu cảm vui vẻ.
Mascot con người
Mascot con người là hình thức sử dụng người thật để làm linh vật đại diện cho thương hiệu.

Với hình thức mascot con người sẽ chia làm 2 loại chính:
– Mascot người thật: Phù hợp với những thương hiệu có mục tiêu quảng bá là hình ảnh người thật như nhân vật lịch sử, nhà sáng lập,..

VD: Thương hiệu KFC lấy hình tượng người sáng lập công ty là Đại tá Standers để làm mascot thương hiệu. Với khuôn mặt tươi tười, đeo kính thân thiện, tóc bạc trắng và bộ râu ấn tượng đã tạo nên một đặc trưng dễ nhớ của thương hiệu KFC.
Mascot người thật được các doanh nghiệp ưa chuộng
– Mascot siêu anh hùng hoặc nhân vật giả tưởng: Phù hợp với những doanh nghiệp muốn làm nổi bật tính năng của sản phẩm hoặc đặc tính của thương hiệu.

VD: Thương hiệu S. C. Johnson & Son chuyên sản xuất các sản phẩm gia dụng, cọ rửa và các sản phẩm hóa mỹ phẩm tiêu dùng. Thương hiệu này đã lựa chọn mascot nhân vật siêu anh hùng: Mr.Muscle – là hình tượng về một người có thể làm sạch mọi bề mặt bằng chất tẩy rửa như một vũ khí lợi khí lợi hại.
Các sự kiện thường xuyên sử dụng mascot
Sự kiện thể thao
Đại hội thể thao hay các kỳ thể thao là sự kiện có xuất hiện của linh vật nhiều nhất. Ví dụ qua mỗi kỳ World Cup hay Sea Games đều có những linh vật đặc trưng.

Như kỳ World Cup 2022 là linh vật La’eeb được xây dựng theo chiếc mũ truyền thống của người Ả Rập. Hay kỳ Sea Games 32 lấy hình ảnh linh vật là cặp thỏ trắng với biểu tượng cho lòng vị tha và đức tính hy sinh.
Các linh vật mascot World Cup qua các kỳ
Các linh vật này thường do con người hóa thân thành thông qua các bộ đồ mascot để diễu hành trong lễ khai mạc..

Bên cạnh đó, mascot linh vật thể thao còn thể hiện thú nhồi bông để làm quà tặng kỷ niệm cho khán giả hoặc phục vụ mục đích kinh doanh.
Khai trương, ra mắt sản phẩm
Trong các sự kiện khai trương hoặc ra mắt sản phẩm, thay vì mới đại sứ thương hiệu, các doanh nghiệp thường sử dụng mascot để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Đây chính là nhân vật sẽ cùng với doanh nghiệp quảng bá sản phẩm mới, kết nối thương hiệu với khách hàng.
Marketing, quảng bá hình ảnh
Trong các chiến dịch marketing, quảng bá hình ảnh, mascot sẽ đem lại độ nhận diện thương hiệu cao do nó gần gũi, dễ gây sự chú ý với mọi người.
Mascot sử dụng để quảng bá và marketing hình ảnh cho thương hiệu
Trên đường phố
Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh mascot trên đường phố, đứng phát tờ rơi sản phẩm hoặc đứng bên một cửa hàng nào đó để quảng bá cửa hàng, dịch vụ.

Các linh vật này thường do con người hóa trang thành và nó được trang trí nhiều màu sắc bắt để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Các sự kiện dành cho thiếu nhi
Trong các sự kiện dành cho thiếu nhi, các nhãn hàng hoặc thương hiệu cũng sử dụng mascot linh vật, thường là mascot thú bông để làm quà tặng dành cho nhóm khách hàng nhí này.
Mascot xuất hiện trong các chương trình dành cho thiếu nhi
Mascot đem lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Quảng bá thương hiệu
Mascot được sử dụng như một đại diện, một biểu tượng cho nhãn hàng hoặc doanh nghiệp. Nếu biểu tượng xuất hiện thường xuyên trước công chúng trong thời gian dài, dần dần, khách hàng sẽ ghi nhớ. Và khi nhìn vào hình ảnh biểu tượng mascot này, họ sẽ nhớ ngay đến thương hiệu của bạn.

Như vậy, mascot về lâu dài sẽ lan tỏa và gia tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
Tạo sự chú ý
Mascot thường được thiết kế với hình thức sống động, độc đáo, nhiều màu sắc bắt mắt nên dễ dàng thu hút sự chú ý của mọi người hơn.
Mascot được trang trí nhiều màu sắc bắt mắt để tạo sự chú ý
Bên cạnh đó, với bề ngoài nổi bật như vậy nên mascot cũng sẽ gây được ấn tượng mạnh với khách hàng, giúp họ khắc sâu hình ảnh này vào trong tâm trí.
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Đầu tư vào mascot là một trong những giải pháp marketing hiệu quả mà lại tiết kiệm chi phí được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Bởi lẽ, chi phí để thiết kế, thuê mascot không nhiều như quảng cáo trên TV, các nền tảng mạng xã hội trực tuyến khác như Youtube, Facebook, Instagram,…

Quy trình thiết kế mascot chuyên nghiệp tại Brandgift
Brandgift nhận thiết kế mascot và cung cấp quà tặng mascot theo yêu cầu cho doanh nghiệp có nhu cầu đặt mua số lượng lớn.
Quy trình làm việc tại Brandgift diễn ra như sau:
Bước 1: Khách hàng liên hệ, đưa ra các yêu cầu về mascot
Bước 2: Đội ngũ nhân viên liên hệ lại, tiến hành trao đổi và tư vấn kỹ lưỡng.
Bước 3: Lên ý tưởng, phác thảo hình ảnh
Bước 4: Thiết kế hình ảnh 3D
Bước 5: Chốt thiết kế
Bước 6: Tạo thành phẩm quà tặng cho doanh nghiệp theo yêu cầu
Lời kết
Trên đây là những giải đáp liên quan đến mascot là gì và những phong cách thiết kế mascot phổ biến hiện nay. Nếu bạn cần tư vấn thêm về thiết kế mascot thương hiệu, vui lòng liên hệ đến công ty quà tặng Brandgift thông qua số Hotline 0945 998 009 hoặc Email brandgiftvn@gmail.com để đội ngũ nhân viên bên chúng tôi hỗ trợ cho bạn nhé!